Welcome to Pichakorn's blog ^_^

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่15


บันทึกอนุทินครั้งที่15

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2557
เวลาเรียน 15.00-17.30 น.
เวลาเข้าเรียน 15.00 น. เวลาเข้าสอน 15.00 น. เวลาเลิกเรียน 17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     - ได้รู้บทบาทหน้าที่ที่สำคัญของครูในการปรับพฤติกรรมและจัดสภาพแวดล้อมให้กับเด็กซึ่งสามารถใช้เป็นแนวทางให้กับตนเองได้เมื่อจบไปประกอบวิชาชีพครูเมื่อเจอเด็กพิเศษอยู่ในชั้นเรียนหรือที่ใดก็ตามก็สามารถที่จะปฏิบัติตนได้ถูกต้องและมีแนวทางในการปรับพฤติกรรมเด็กได้อย่างเหมาะสม
    - สามารถนำตัวอย่างของกิจกรรมบำบัดไปใช้บำบัดปรับใช้กับเด็กสมาธิสั้นเพื่อให้เด็กลดพฤติกรรมหุนหันพลันแล่นของเด็กและมีสมาธิที่ดีขึ้นได้
   - ได้รู้วิธีการในการจัดสภาพแวดล้อมและเทคนิคในการฝึกให้เด็กมีสมาธิ ซึ่งสามารถนับไปปรับใช้ในห้องเรียนได้ 
   -ในการที่จะปรับพฤติกรรมเด็กให้ได้ผลต้องไม่รีบผู้ปรับพฤติกรรมต้องมีความหนักแน่น ใจเย็น ค่อยๆทำบ่อยๆอย่างสม่ำเสมอและต้องไม่มีความคาดหวังว่าเด็กจะต้องทำได้



การประเมินผล


ประเมินตนเอง  

                   วันนี้เริ่มเรียนก็มีความพร้อมในการเรียนอย่างมาก คิดว่าเนื้อหาในใบความรู้ที่เรียนในวันนี้มีไม่มาก สิ่งที่อาจารย์เล่าที่เป็นความรู้ต่างๆที่ไม่มีอยู่ในใบความรู้ฉันก็ตั้งใจฟังและจดลงสมุดให้ได้มากที่สุด กลางๆคาบในขณะที่เรียนก็ยังมีช่วงที่เหม่่อๆไม่ค่อยมีสมาธิไปบ้างทำให้พยายามควบคุมสมาธิให้กลับมาตั้งใจฟังอาจารย์อีกครั้งแต่พอถึงช่วงที่อาจารย์ยกตัวอย่างเล่าประสบการณ์ต่างๆรู้สึกเป็นเรื่องที่น่าสนใจฟังแล้วสนุกได้ความรู้มากๆเลย  ในการเรียนวันนี้ฉันอาจจะยังมีไม่ค่อยมีสมาธิกับการเรียนบ้างในครั้งหน้าเป็นคาบสุดท้ายของการปิดคอร์สแล้วฉันจะพยายามตั้งใจเรียนมีสติให้มากค่ะ^_^
          

ประเมินเพื่อน

                วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนและมีสมาธิในการเรียน เกือบทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ ยิ่งเวลาที่อาจารย์เล่ายกตัวอย่างเหตุการณ์เด็กพิเศษเพื่อนๆในห้องมีความสนใจในการฟังกันทุกคนเรื่องที่อาจารย์เล่าบางเรื่องน่าสนใจทำให้เพื่อนบางคนถามคำถามเพิ่มเติมจากอาจารย์ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม แต่พอช่วงกลางๆก็แอบได้ยินเสียงเพื่อนบางคนคุยกันบ้าง   ตอนที่อาจารย์เปิดคลิปให้เพื่อนๆดูมีเสียงดังรบกวนจากนอกห้องเรียน ทำให้เพื่อนแต่ละคนเริ่มไม่ค่อยมีสมาธิในการดู เพื่อนบางคนคุยกันก็มี

ประเมินอาจารย์

           เนื้อหาที่ได้เรียนในใบความรู้วันนี้มีไม่ค่อยเยอะแต่อาจารย์ได้สอนและยกตัวอย่างในหัวข้อย่อยๆแต่ละหัวข้อได้ละเอียดชัดเจนมากทำให้วันนี้ได้รับความรู้อย่างมาก เนื้อหาบางเรื่องอาจารย์ได้เล่าจากประสบการณ์ที่อาจารย์พบเจอมา ยิ่งบางเหตุการณ์ที่อาจารย์เล่าแล้วให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงบทบาทสมมติเป็นเด็กพิเศษร่วมกับอาจารย์อาจารย์เล่าแล้วทำท่าเด็กและทำเสียงเด็กๆยิ่งดูแล้วน่าเอ็นดูเรียกเสียงหัวเราะจากเพื่อนได้จริงๆเลย บางเรื่องอาจารย์ใช้น้ำเสียงจริงจังฟังแล้วลุ้นตามก็มี   แต่ทุกๆครั้งหลังจากที่อาจารย์เล่าอาจารย์ก็จะมีคำถามถามแทรกอยู่เสมอเป็นการฝึกให้นักศึกษาได้ฝึกคิดและมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น