Welcome to Pichakorn's blog ^_^

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่6

บันทึกอนุทินครั้งที่6

วันอังคารที่ 23 กันยายน 2557
เวลาเรียน 15.00-17.30 น.
เวลาเข้าเรียน 14.50 น. เวลาเข้าสอน 15.00 น. เวลาเลิกเรียน 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

    - มีวิธีในการสังเกตเด็กที่มีอาการบกพร่องทางการพูดและภาษาสามารถที่จะรู้ได้ว่าเด็กคนไหนมีแนวโน้มที่จะมีความบกพร่องทางภาษาและการพูด
    - สามารถที่จะสังเกตได้ว่าเด็กคนไหนมีลักษณะที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
    - รู้วิธีการสังเกตอาการชักแต่ละประเภทที่แตกต่างกันทำให้สามารถที่จะมีวิธีการในการช่วยเหลือเด็กเวลาที่เด็กมีอาการชักได้อย่างถูกวิธีและไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก 
    - สามารถให้ความรู้แก่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์เพื่อที่จะป้องกันการเกิดของโรคโปลิโอได้โดยการเข้ารับการฉีดวักซีนให้ครบห้าครั้งในตอนเด็ก
    -  สามารถนำวิธีการในการพูดกับเด็กโดยครูต้องมีวิธีในการพูดหรือแสดงออกกับเด็กเพื่อให้เด็กรู้สึกว่าเขาไม่ได้รู้สึกแตกต่างไปจากเพื่อนคนอื่น เพื่อเด็กเป็นที่ยอมรับของเพื่่อน
    -สามารถนำตัวอย่างของบุคคลที่มีจิตใจเข้มแข็งอย่าง Nick Vujicic และ Lena maria ไปเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต เวลาที่เรากำลังท้อแท้สิ้นหวังให้นึกถึงคนที่ลำบากกว่าเราทำให้เรามีกำลังใจที่จะสู้ต่อไปและมีจิตใจที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้
    

การประเมินผล

ประเมินตนเอง

    วันนี้มีความพร้อมในการเรียนอย่างมาก เข้าเรียนก่อนเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและมีส่วนร่วมในการตอบถาม เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้มีเรื่องของโรคที่ฉันเป็นอยู่ด้วยได้เรียนเรื่องโรคของตัวเองก็รู้สึกเครียดๆอยู่บ้างทำให้นึกถึงตอนที่ตัวเองมีอาการแต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้แชร์ประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับตนเองมาให้เพื่อนๆในชั้นเรียนได้รับทราบ ในช่วงที่อาจารย์เปิดคลิปของ Nick Vujicic และ Lena maria ถึงแม้ฉันจะเคยดูมาแล้วแต่พอได้กลับมาดูอีกครั้งมันทำให้ฉันเกือบน้ำตาไหลอีกครั้งเลยค่ะ ดูแล้วรู้สึกยกย่องในความใจสู้ของท่านทั้งสองมากจริงๆ ทำให้ฉันรู้สึกว่าตัวเองนั้นเกิดมาโชคดีแค่ไหน มันทำให้ฉันมีกำลังใจในการใช้ชีวิตมากๆเลยค่ะ

ประเมินเพื่อน

    ในขณะที่อาจารย์สอนและถามคำถามเพื่อนๆเกือบทุกคนมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของอาจารย์ บางคนถึงกับแย่งกันตอบคำถามก็มีดูกระตือรือร้นในการเรียนอย่างมาก เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอนในช่วงแรกๆ แต่พอช่วงหลังกลางๆเนื้อหาก็เริ่มได้ยินเสียงเพื่อนบางคนคุยกันในขณะที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ แต่โดยรวมแล้วเพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการเรียนดี

ประเมินอาจารย์

       วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและมาก่อนนักศึกษาหลายคนมาก เนื้อหาที่อาจารย์สอนวันนี้ค่อนเยอะและละเอียด เนื้อหาที่อาจารย์สอนบางเรื่องอาจารย์ก็จะมีการยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่อาจารย์เคยพบเจอหรือจากคำบอกเล่าของคนอื่นนำมาเล่าใหนักศึกษาฟังซึ่งเรื่องที่เล่าบางเรื่องฟังแล้วก็รู้สึกสะเทือนใจบ้าง รู้สึกตลกบ้าง เนื้อหาบางเรื่องที่อธิบายแล้วอาจมองไม่เห็นภาพอาจารย์ก็มีคลิปวีดีโอมาเปิดให้ดูเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจและมองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น โดยรวมแล้ววันนี้เนื้อหาที่อาจารย์เตรียมมาสอนมีครบรสมากเลยค่ะบางเรื่องก็เรียกเสียงหัวเราะได้ บางเรื่องก็รู้สึกสะเทือนใจ บางเรื่องก็เศร้าเรียกน้ำตาได้เลยค่ะยิ่งช่วงท้ายๆคาบมีแง่คิดให้ได้คิดเยอะมากรู้สึกเหมือนกำลังเข้าค่ายคุณธรรมเลยค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น